Thông Báo

BÁO CÁO KIỂM SOÁT THỦ TUC HÀNH CHÍNH
(03/10/2022 22:30:34)
6 THÁNG ĐẦU NĂM VÀ PHUONG HƯỚNG NHIỆM VỤ 6 THÁNG CUỐI NĂM 2022

 * Kết quả thực hiện

I. Công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC)

1.1. Việc ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện kiểm soát TTHC.

          Thực hiện Quyết định ban hành Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 30/12/2021 của UBND xã Trung Thành trong giải quyết thủ tục hành chính; UBND xã ban hành Kế hoạch, đã triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách nắm để thực hiện; góp phần nâng cao vai trò, tinh thần trách nhiệm của các ngành, nhất là vai trò, trách nhiệm của Văn phòng cơ quan hành chính xã. .

1.2. Tình hình đôn đốc, tổ chức thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính gồm:

a) Tổ chức triển khai các văn bản liên quan đến công tác kiểm soát TTHC và các Kế hoạch có liên quan đến hoạt động kiểm soát TTHC như văn bản của tỉnh, của huyện, đơn vị (Danh mục văn bản đã triển khai, kế hoạch triển khai).

Việc triển khai thực hiện Quyết định số 2259/QĐ-UBND, ngày 28/12/2021 của UBND huyện Vũng Liêm ban hành kế hoạch kiểm soát Thủ tục hành chính năm 2022. Quyết định ban hành Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 30/12/2021 của UBND xã Trung Thành trong giải quyết thủ tục hành chính đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được quản lý tập trung, thống nhất; thủ tục hành chính được giải quyết kịp thời, nhanh chóng; quá trình giải quyết thủ tục hành chính được đôn đốc, kiểm tra, theo dõi, giám sát, tạo được sự hài lòng của tổ chức, cá nhân.

b) Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện kiểm soát TTHC (kế hoạch kiểm tra, giám sát).

Xây dựng kế hoạch số 08/KH-UBND, ngày 15/01/2022  về việc kiểm tra, giám sát công tác KSTTHC. Thời gian thực hiện trong năm 2022.

c) Những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện (nếu có). Cán bộ phụ trách KSTTHC là kiêm nhiệm, chưa được tập huấn công tác KSTTHC nên cũng khó khăn trong công tác tham mưu lãnh đạo. 

1.3. Công tác tổ chức, nhân sự thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính gồm:

a) Tổ chức, nhân sự của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC, cán bộ, công chức đầu mối làm nhiệm vụ kiểm soát TTHC (quyết định phân công).

UBND xã phân công 04 Công chức, 01 không chuyên trách thực hiện hệ thống một cửa điện tử của Ủy ban nhân dân xã, phân công 01 lãnh đạo và 01 công chức phụ trách KSTTHC và tham mưu cho Chủ tịch UBND xã.

b) Những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện (nếu có).

Cán bộ phụ trách KSTTHC là kiêm nhiệm, mới thay đổi nhân sự và chưa qua tập huấn nghiệp vụ KSTTHC, nên trong quá trình tham mưu còn chậm.

II. Việc thực hiện niêm yết công khai TTHC

Việc thực hiện niêm yết công khai TTHC: Tính đầy đủ, rõ ràng, dễ tiếp cận, dễ khai thác, sử dụng trong việc niêm yết các TTHC theo Quyết định công bố TTHC của Chủ tịch UBND tỉnh tại cơ quan, đơn vị trực tiếp tiếp nhận và giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức theo quy định tại Điều 16, Điều 17 Nghị định số 63/2010/NĐ-CP, ngày 08/6/2010 đã được sửa đổi, bổ sung và Thông tư số 02/2017/TT-VPCP, ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính.

Hiện tại TTHC xã niêm yết theo quyết định công bố của Tỉnh là 95 TTHC, được niêm yết đầy đủ, rõ ràng, dễ tiếp cận, dễ khai thác, tại bộ phận tiếp nhận và hoàn trả kết quả UBND xã.

III. Giải quyết thủ tục hành chính

Kiểm tra công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC bao gồm: Từ 01/01/2022 đến 31/5/2022, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã đã tiếp nhận và giải quyết 1.277/1.277 hồ sơ hành chính bao gồm: lĩnh vực Tư pháp, Người có công, bảo trợ xã hội, đất đai, chứng thực…..Tất cả hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng hạn, không có phản ánh TTHC nào liên quan đến việc giải quyết TTHC trễ hạn của công dân.

IV. Việc rà soát TTHC

1. Việc xây dựng, ban hành kế hoạch rà soát TTHC theo quy định.

Ủy ban chỉ đạo các ngành chuyên môn và công chức đầu mối rà soát các quy định TTHC còn bất cập, không cần thiết, không phù hợp hoặc không đáp ứng các quy định tại Nghị định số 63/2010/ND-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát TTHC và Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan kiểm soát TTHC, nhằm kịp thời phát hiện, đơn giản hóa TTHC làm cơ sở kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ các TTHC rườm rà, phức tạp, gây khó khăn cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện. Trong 6 tháng đầu năm 2022, chưa thấy thủ tục nào bất cập.

2. Tiến độ, kết quả rà soát TTHC theo kế hoạch.

Thực hiện từ 01/01/2022 đến tháng 8/2022.

3. Việc xử lý kết quả rà soát TTHC; tình hình, kết quả thực thi phương án đơn giản hóa TTHC (nếu có) và đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý những TTHC không cần thiết và không còn phù hợp (nếu có).  Không có

V. Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính

1. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính theo quy định tại Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính.

Không có

2. Kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính theo các nội dung:

a) Việc công khai địa chỉ cơ quan, địa chỉ thư điện tử, số điện thoại chuyên dùng của cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và địa chỉ tiếp nhận PA, KN của 02 hệ thống: người dân (nguoidan.chinhphu.vn), doanh nghiệp (doanhnghiep.chinhphu.vn);

Được công khai niêm yết tại Bộ phận tiêp nhận và hoàn trả kết quả UBND xã.

b) Tình hình tiếp nhận và kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị (nếu có) của cá nhân tổ chức về quy định hành chính; Không có

VI. Tình hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính

Kiểm tra tình hình, kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP, ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ Hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, cụ thể:

Trong 6 tháng đầu năm 2022, tiếp tục việc lấy phiếu đánh giá của các tổ chức, cá nhân về giải quyết thủ tục hành chính theo Quyết định số 43/QĐ-VPUBND ngày 25/3/2020 tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được 83 phiếu. Đã tổ chức chấm điểm các chỉ số đánh giá việc giải quyết TTHC cho 04 công chức tại bộ phận một cửa (Văn phòng - Thống kê; Tư pháp - Hộ tịch; Văn hóa - Xã hội; Địa chính – Xây dựng - Nông nghiệp - Môi trường) theo Quyết định số 1223/QĐ-UBND ngày 24/5/2019 của UBND tỉnh về ban hành quy định tổ chức đánh giá giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một của liên thông là hoàn thành tốt 100% nhiệm vụ.

VII. Công tác truyền thông về hoạt động kiểm soát TTHC; Việc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát TTHC

1. Kế hoạch và quá trình triển khai thực hiện kế hoạch truyền thông về kiểm soát TTHC.

Đài Truyền thanh xã kết hợp với hệ thống loa không dây ở các ấp tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và nhiệm vụ cải cách hành chính, kiểm soát TTHC của xã đến tổ nhân dân tự quản để người dân nắm bắt kịp thời.

2. Đánh giá tính đầy đủ, kịp thời, chính xác việc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát TTHC của tổ chức, cá nhân được kiểm tra theo quy định tại Điều 35 Nghị định số 63/2010/NĐ-CP, ngày 08/6/2010 đã được sửa đổi, bổ sung và Thông tư số 02/2017/TT-VPCP, ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính.

Thực hiện chế độ báo cáo quí I, quí II và 6 tháng đầu năm đầy đủ.

VIII. Việc thực hiện Công văn số 324/UBND-VP ngày 21/4/2020 của UBND huyện về việc đôn đốc thực hiện đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính định kỳ (Theo Quyết định số 43/QĐ-VPUBND ngày 25/3/2020 của Văn phòng UBND tỉnh về việc ban hành mẫu Phiếu đánh giá giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long); kết quả chấm điểm các chỉ số đánh giá việc giải quyết TTHC (theo Quyết định số 1223/QĐ-UBND ngày 24/5/2019 của UBND tỉnh về ban hành quy định tổ chức đánh giá giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một của liên thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long); Công văn số 458/UBND-VP ngày 28/5/2020 của UBND huyện về việc thống nhất triển khai các TTHC thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Quốc phòng đưa ra thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã.

Tổ chức chấm điểm các chỉ số đánh giá việc giải quyết TTHC cho 04 công chức tại bộ phận một cửa (Văn phòng - Thống kê; Tư pháp - Hộ tịch; Văn hóa - Xã hội; Địa chính – Xây dựng - Nông nghiệp - Môi trường) theo Quyết định số 1223/QĐ-UBND ngày 24/5/2019 của UBND tỉnh về ban hành quy định tổ chức đánh giá giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông là hoàn thành tốt 100% nhiệm vụ.

UBND xã phân công 01 lãnh đạo và 01 cán bộ phụ trách KSTTHC và tham mưu cho Chủ tịch UBND xã. Phân công 01 thư ký quân sự phụ trách TTHC thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Quốc phòng đưa ra thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã.

IX. Phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới

         Triển khai thực hiện các quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được UBND tỉnh công bố. Tiếp tục thực hiện tốt Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính trong năm 2022. Trong đó quan tâm công tác kiểm tra việc thực hiện công khai thủ tục hành chính tại nơi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; tổ chức thực hiện việc rà soát, đánh giá thủ tục hành chính, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ; giải quyết kịp thời các thủ tục, hồ sơ của tổ chức, công dân đến giao dịch.